Nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Giang xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm, đúng qui định pháp luật và phải được giải quyết triệt để ngay từ cơ sở; hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài gây mất an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị tại Sở Công Thương trong giai đoạn 2021-2023. Kết quả cho thấy người đứng đầu đơn vị đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc tiếp công dân theo Điều 18 của Luật Tiếp công dân, như đã ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, quy chế phối hợp xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh. Bố trí địa điểm thuận lợi cho việc tiếp công dân tại sở và các đơn vị trực thuộc, tại nơi tiếp công dân cơ sở vật chất phục vụ việc tiếp công dân được trang bị đảm bảo. Phân công công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên, người đứng đầu đơn vị thực hiện trực tiếp công dân định kỳ ít nhất một ngày trong một tháng theo qui định và lịch tiếp công dân được niêm yết công khai, rõ ràng tại phòng tiếp công dân. Phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp công dân và xử lý các vụ việc thuộc thẩm quyền.

   Trong thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân cũng như việc tiếp công dân liên quan đến lĩnh vực công thương đã giảm nhiều so với các năm trước. Cụ thể năm 2023, Sở Công Thương đã tiếp 01 lượt/01 người/01 vụ việc, tuy nhiên nội dung của vụ việc tiếp công dân là kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết, nên đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Ngoài ra trước, trong và sau các kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, các ngày lễ lớn ... đều bố trí công chức trực tiếp công dân để kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động của Ngành. Công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian này được quan tâm giải quyết, trả lời, hướng dẫn kịp thời, dứt điểm không để tồn đọng, kéo dài, thời gian, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Qua đó cho thấy nhận thức của của công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. Đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được được duy trì, hàng năm Đảng ủy Sở và Ủy ban kiểm tra Đảng ủy đều ban hành chương trình kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng trực thuộc và các chi bộ kiểm tra giám sát đảng viên của từng chi bộ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị có liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước của ngành, thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử, hộp thư góp ý để tiếp nhận thông tin kiến nghị, phản ánh. Qua đó chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc tăng cường trách nhiệm giải đáp thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của công dân, doanh nghiệp một cách kịp thời, đúng qui định pháp luật. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm, hằng năm đều cử công chức, viên chức đi đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những công chức, viên chức được phân công làm nhiệm vụ tiếp công dân đều có phẩm chất đạo đức, có kiến thức, có ý thức trách nhiệm và am hiểu pháp luật.

   Qua việc tự kiểm tra, giám sát cũng cho thấy các vụ việc về khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đã giải quyết trong thời gian qua phát sinh không nhiều, có mức độ và tính chất không quá gây gắt như ở một số ngành, lĩnh vực khác. Nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là, thiếu quan tâm, mà đòi hỏi cấp ủy, người đứng đầu đơn vị phải chú trọng và thường xuyên thực hiện có hiệu quả các qui định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong thời gian tới tiếp tục, tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ tại về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân 2013, Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố cáo 2018 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các qui định của pháp luật có liên quan về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo cơ quan theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ ba, trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền, vận động, công tác hòa giải cơ sở. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị và Nhân dân giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò của của luật sư, trợ giúp pháp lý... để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nhận thức pháp luật của người dân.

Thứ tư, Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt là rà soát các thủ tục hành chính ngành Công Thương đã được UBND tỉnh công bố để xem xét những bất cập, kịp thời tham mưu điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý đơn, cập nhật đầy đủ, chính xác các vụ việc vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, sắp xếp, bố trí công chức am hiểu pháp luật chuyên ngành, có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ năm, thường xuyên kiểm tra trách nhiệm của trưởng các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm. Chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng để nâng cao hiểu biết pháp luật của công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp./.

                                     Thanh tra Sở Công Thương

Trung bình (0 Bình chọn)

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 16,599
Tổng số trong ngày: 3,262
Tổng số trong tuần: 3,261
Tổng số trong tháng: 381,265
Tổng số trong năm: 1,059,612
Tổng số truy cập: 14,538,069