Nâng cao kỹ năng giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Ngày 25/10/2019, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp với Tổ chức Phát triên Đức (GIZ) tổ chức khóa đào tạo Kỹ năng giải quyết khiếu nại người tiêu dùng tại Hải phòng. Tham gia Khóa đào tạo có 1 số học viên đến từ các Sở Công Thương và Hội BVQLNTD các tỉnh phía bắc. Hội BVQLNTD tỉnh Bắc Giang đã có cán bộ theo học khóa đào tạo này.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội BVNTD Việt Nam, đã có báo cáo “Tình hình khó khăn, hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại người tiêu dùng của Tổ chức xã hội. Một số ví dụ điển hình”! Thao báo cáo, trong 7 năm (2011-2017), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (trước đây là Hội Tiêu chuẩn, Chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) và các tỉnh đã tư vấn giải quyết 10 745 vụ khiếu nại của người tiêu dùng, tỷ lệ thành công trên 80%. Giá trị hàng hóa  được giải quyết thành công chỉ trong 3 năm (2015-2017) là 10,436 tỷ đồng. Kết quả công tác giải quyết khiếu nại NTD của Hội được kết quả chủ yếu do cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại làm việc theo tinh thần thiện nguyện, hầu như không có thù lao; công với việc giải quyết được công khai, minh bạch, thủ tục đơn giản, thuận tiện, không thu phí…Tuy nhiên việc giải quyết khiếu nại của NTD của Tổ chức xã hội, kể cả Hội BVNTD Việt Nam, cũng còn nhiều khó khăn hạn chế.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội BVNTD Việt Nam, tham luận tại Khóa đào tạo

 

Tham luận của lãnh đạo Phòng bảo vệ người tiêu dùng (Cục QLCT và BVNTD) tập trung vào kỹ năng giải quyết khiếu nại của NTD. Vấn đề này cơ bản đã được quy định trong hệ thống văn bản pháp luật liên quan. Trong đó đáng lưu ý là khiếu nại của NTD được giải quyết theo hướng NTD là bên yếu thế, thương lượng trong thời gian không quá 7 ngày làm việc, hợp đồng giao kết được giải thích theo hướng có lợi cho người tiêu dùng, vụ án về BVNTD được theo hướng  vụ án dân sự đơn giản. Tổng kết  hoạt động về giải quyết khiếu nại của NTD ( tại Tòa án, Trọng tài hay Hòa giải) thì  thường được lựa chọn phương pháp Hòa giải vì nhanh, dứt điểm, đỡ tốn kém…

Trong  khóa học cũng đưa ra một số tình huống (như ví dụ thực tế) để cùng nhau giải quyết. Đó là các trường hợp Mua hàng qua điện thoại (do Công ty nào đó báo), Hỗ trợ tài chính cho vay tiêu dùng, Mua hàng qua quảng cáo trên truyền hình…Bài học chung của những trường hợp nêu trên là NTD khi tham gia các vụ mua bán hàng hóa hay dịch vụ cần phải tự mình đánh giá đối tác cung cấp dịch vụ phải rõ ràng (về hoạt động, về xuất xứ, khả năng kiểm tra, cơ sở để khiếu nại khi phat sinh...). Đặc biệt phải tỉnh táo khi …bỗng dưng sao lại được phần thưởng to!? Tốt nhất nếu có nghi ngờ, nên tham khảo ý kiến người thân hoặc tư vấn từ  cơ quan chức năng.

Đại biểu từ Hội BVQLNTD tỉnh Bắc Giang cũng đã nêu thí dụ thực tế về trường hợp Tặng thưởng qua điện thoại, chỉ phải  trả tiền khi nhận hàng hoặc chuyển 2,5 triệu để nhận 200 triệu. Do được tư vấn kịp thời, NTD đã không bị lừa (sau đó mới biết tin báo  cũng gửi đền nhiếu số điện thoại, địa chỉ facebook khác).

 

                                                                                           Trương Đức Nhân

Hội BVQLNTD tỉnh Bắc Giang

Trung bình (0 Bình chọn)

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 12,093
Tổng số trong ngày: 210
Tổng số trong tuần: 40,442
Tổng số trong tháng: 68,602
Tổng số trong năm: 1,144,813
Tổng số truy cập: 14,623,270