Niêm yết quy trình ISO: Kiểm soát sự không phù hợp và hành động khắc phục

|
查看数次:
font-size: A- A A+
Đọc bài viết

1. MỤC ĐÍCH

Quy định trình tự các bước nhận diện và tổ chức triển khai xử lý các sự không phù hợp, các sự cố phát sinh nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thống của Sở, bao gồm cả các phản hồi khiếu nại của tổ chức, cá nhân, những sự không phù hợp phát hiện được qua đánh giá nội bộ nhằm đảm bảo khắc phục, cải tiến hiệu quả.      

2. PHẠM VI ÁP DỤNG

Áp dụng cho các sự không phù hợp, sự cố phát sinh nghiêm trọng xảy ra, khiếu nại phản hồi, các sự không phù hợp nặng qua đánh giá nội bộ.

3. TÀI LIỆU VIỆN DẪN

Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (điều khoản 8.7, 10.2)

Bản mô tả mô hình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Quy trình quản lý rủi ro và cơ hội QT-02

Quy trình đánh giá nội bộ QT-03

4. ĐỊNH NGHĨA/TỪ VIẾT TẮT

Quá trình: Tập hợp các hoạt động tương quan hoặc tương tác với nhau để biến đổi đầu vào thành đầu ra.

Sự không phù hợp: Sự không đáp ứng một yêu cầu.

Sự khắc phục: Hành động nhằm loại bỏ một sự không phù hợp được tìm thấy.

Hành động khắc phục: là công việc phân tích nguyên nhân của sự không phù hợp (đã phát hiện ra hoặc các tình trạng không mong muốn khác), đề ra và thực hiện các biện pháp khắc phục các tồn tại đã xảy ra, nhằm đảm bảo các tồn tại đó không bị tái diễn.

Thực hiện đề xuất cải tiến: là việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu lực của HTQLCL.

5. NỘI DUNG

TT

Hoạt động

Trách nhiệm

Thời gian

Biểu mẫu/Kết quả

1

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự không phù hợp/sự cố phát sinh và đề ra biện pháp xử lý:

Lãnh đạo Sở căn cứ:

  • Các hoạt động chức năng không phù hợp.
  • Xử lý các ý kiến phản hồi của khách hàng.
  • Đánh giá nội bộ thể hiện qua hồ sơ sự không phù hợp, báo cáo đánh giá.
  • Các quyết định sau khi họp xem xét của lãnh đạo đề ra.
  • Kết quả phân tích dữ liệu quá trình hoạt động chức năng.
  • Kết quả hành động khắc phục đã thực hiện trước đó nhưng chưa đảm bảo.
  • Các thông tin các bên có liên quan khác. Các bài học kinh nghiệm (Cải tiến).

Tổ chức cập nhật sổ theo dõi BM-04-01, xem xét mức độ nghiêm trọng và mở phiếu yêu cầu thực hiện hành động khắc phục theo BM-04-02, các phòng triển khai phân tích chặt chẽ nguyên nhân (khách quan lẫn chủ quan), tương ứng với một nguyên nhân cụ thể phải đưa ra hành động khắc phục sâu sắc và triệt để.

Lãnh đạo Sở

 

Các phòng, cá nhân có liên quan

Khi có phát sinh sự

 

Sổ theo dõi sự không phù hợp BM-04-01

 

Phiếu yêu cầu thực hiện hành động khắc phục theo BM-04-02

2

Xem xét, phê duyệt phương án khắc phục

Các phiếu yêu cầu hành động khắc phục sau được mở và đưa ra các biện pháp xử lý cụ thể được trình lãnh đạo Sở xem xét và phê duyệt:

+ Trường hợp biện pháp đưa ra khả thi, đảm bảo đúng pháp luật, tiến độ khắc phục, lãnh đạo Sở phê duyệt và chuyển các phòng có liên quan xử lý.

+ Ngược lại, nếu không đảm bảo các phòng có trách nhiệm điều chỉnh phù hợp.

Lãnh đạo Sở

 

Các phòng, cá nhân có liên quan

Sau khi đưa ra biện pháp khắc phục

Phiếu yêu cầu thực hiện hành động khắc phục theo BM-04-02

3

Tổ chức thực hiện:

Căn cứ các biện pháp khắc phục được phê duyệt, các phòng/cá nhân có liên quan tiến hành từng bước thực hiện, điều chỉnh, cải tiến nhằm loại bỏ triệt để nguyên nhân của sự không phù hợp, sự cố phát sinh nghiêm trọng xảy ra

Các phòng, cá nhân có liên quan

Theo đúng chỉ đạo

 

4

Kiểm tra việc thực hiện

Thư ký ban chỉ đạo ISO có trách nhiệm theo dõi quá trình thực hiện hành động khắc phục, tổ chức kiểm tra chặt chẽ và đánh giá trực tiếp trên BM-04-02. Những trường hợp chưa đạt yêu cầu mở phiếu mới và thực hiện hành động khắc phục triệt để báo cáo lãnh đạo Sở

Lãnh đạo Sở

 Thư ký ban chỉ đạo

 

Sau khi hoàn thành khắc phục

 

Phiếu yêu cầu thực hiện hành động khắc phục theo BM-04-02

6. BIỂU MẪU

            Sổ theo dõi sự không phù hợp                                BM-04-01

Phiếu yêu cầu hành động khắc phục                     BM-04-02

7. HỒ SƠ LƯU

TT

Nội dung hồ sơ

Đơn vị lưu trữ

Thời gian lưu

1

Sổ theo dõi sự không phù hợp

Thư ký ISO

Các phòng chuyên môn    

03 năm

2

Phiếu yêu cầu hành động khắc phục

03 năm

3

Tờ trình, các văn bản có liên quan trong quá trình xử lý sự không phù hợp

03 năm

 

 

 

平均 (0 票)

Statistical Access Statistical Access

User Online: 17,835
Total visited in day: 14,098
Total visited in Week: 23,523
Total visited in month: 31,259
Total visited in year: 1,453,932
Total visited: 14,932,388