Sở Công Thương Bắc Giang đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn do Bộ chính trị phát động ngày 31/7/2009, trải qua hơn 14 năm triển khai thực hiện đã tạo chuyển biến từ nhận thức tới hành động của các cấp, các ngành, người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế xã hội, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý trí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Xác định rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động, hàng năm, Sở Công Thương với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Năm 2023, ngoài việc duy trì các hình thức thông tin, tuyên truyền, quảng bá và các hoạt động xúc tiến như trước đây, Sở Công Thương đã kịp thời ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm mang lại sự thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân, đẩy mạnh các hoạt động công tác xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực ra nước ngoài, cụ thể:

- Thường xuyên tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực của ngành lên trang thông tin điện tử của Sở (www.sct.bacgiang.gov.vn) để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện.

- Xây dựng, số hóa cơ sở dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại (Tạo mã QR code) đối với 52 sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh đã được điều tra, thống kê.

- Xây dựng bộ tài liệu bằng Clip và hình ảnh mô tả, quảng cáo sản phẩm chuyên biệt về sản phẩm vải thiều, mỳ gạo chũ bằng tiếng Anh, Trung được gắn mã QR và số hóa phục vụ tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu xúc tiến tiêu thụ tại thị trường Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc thông qua cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại các nước. Tiếp và làm việc với các đoàn công tác trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm hiểu thu mua vải thiều và các nông sản chủ lực tỉnh Bắc Giang.

- Xác nhận tổ chức 03 hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh; Tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang tại các Hội chợ, Hội nghị kết nối giao thương tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

- Tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bắc Giang vào thị trường Mỹ. Phối hợp tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, UAE, Úc, Singapore… và Diễn đàn “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới” tại thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, phối hợp với UBND huyện Tân Yên tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm Tân Yên; phối hợp với UBDN huyện Lục Ngạn tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều theo hình thức trực tiếp và kết hợp trực tuyến tại huyện Lục Ngạn và Lễ xuất hành vải thiều Lục Ngạn vào thị trường miền Nam và sang thị trường Trung Quốc năm 2023. Phối hợp tổ chức chương trình du lịch Lục Ngạn mùa vải chín. Phối hợp Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hỗ trợ tổ chức chương trình vinh danh sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Giang.

Thường xuyên hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục khuyến mại, kích cầu tiêu dùng trong hoạt động kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; triển khai Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 qua đó tuyên truyền vận động doanh nghiệp bán hàng Việt có thương hiệu, chất lượng cao, đảm bảo giá cả hợp lý, phù hợp với người tiêu dùng; chỉ đạo doanh nghiệp tổ chức Hội chợ trên địa bàn tỉnh phải ưu tiên bố trí bày bán các mặt hàng Việt, quảng bá sản phẩm có chất lượng cao nhằm thu hút sự chú ý, quan tâm của người tiêu dùng đến mặt hàng sản xuất trong nước, trong tỉnh.

Hoạt động khuyến công được Sở Công Thương thường xuyên tổ chức triển khai, đã có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; qua đó giúp các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư công nghệ, thiết bị mới, sản xuất sản phẩm mới; giảm bớt khó khăn về đào tạo và tuyển dụng lao động; nâng cao năng lực quản lý; quảng bá hình ảnh, tiếp thị, tìm kiếm thị trường, đối tác kinh doanh. Trong năm 2023, Sở hỗ được phê duyệt 04 đề án, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến trong sản xuất công nghiệp với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng cho 11 doanh nghiệp trên địa bàn từ nguồn kinh phí Khuyến công Quốc gia; Hỗ trợ thực hiện 17 đề án với tổng kinh phí  là 3,2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Khuyến công tỉnh.

Đến nay, nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực, cụ thể: người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt, từ đó ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước trong đời sống, sinh hoạt. Các doanh nghiệp trong tỉnh cũng tích cực đổi mới phương thức sản xuất (chuyển đổi sang công nghệ sản xuất sản phẩm sạch, an toàn và thân thiện với môi trường), đầu tư công nghệ, cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, bổ sung chính sách hậu mãi... nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng - đây là những kết quả đánh dấu sự nỗ lực của ngành Công Thương trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nguyễn Thị Ngọc Mai - P.KTAT&MT

Trung bình (0 Bình chọn)

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 10,264
Tổng số trong ngày: 2,674
Tổng số trong tuần: 13,147
Tổng số trong tháng: 94,937
Tổng số trong năm: 1,171,148
Tổng số truy cập: 14,649,605