Tăng cường, nâng cao hiện quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Chỉ thị yêu cầu:

Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn còn diễn biến phức tạp, tiếp tục có các đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp; số lượng đơn phát sinh và số lượng công dân đến Trụ sở tiếp dân các cấp tăng cao. Tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị công tác chỉ đạo, điều hành về tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC chưa được quan tâm thường xuyên; việc thực hiện tiếp công dân ở một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo theo quy định; còn có tình trạng cấp trưởng giao cấp phó chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC... dẫn đến kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC tại một số nơi còn nhiều hạn chế, yếu kém.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình KNTC sẽ còn diễn biến phức tạp. Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Chỉ thị yêu cầu:

Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 03/11/2016 về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; các công văn của Văn phòng Chính phủ: Số 4035/VPCP-V.I ngày 20/4/2017 về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; số 1139/VPCP-V.I ngày 28/4/2017 về việc rà soát, tập trung giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp; số 3714/VPCP-V.I ngày 21/11/2017 về việc giải quyết tình trạng công dân tập trung KNTC phức tạp ở Hà Nội...

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu; trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, không giao cấp phó chỉ đạo thực hiện. Mọi KNTC phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp cơ sở; coi kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, của các cấp, các ngành và địa phương.

Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC. Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Khi xảy ra khiếu nại đông người, phức tạp, cán bộ lãnh đạo phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, không để phát sinh thành điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Trường hợp công dân của địa phương nào KNTC đông người ở tỉnh, ở Trung ương thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố đó phải phân công lãnh đạo UBND và cán bộ, công chức phối hợp với các cơ quan có liên quan và Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Tiếp công dân tỉnh để đưa công dân về địa phương xem xét giải quyết, không để công dân khiếu kiện dài ngày ở tỉnh, ở Trung ương, nhất là trong thời gian diễn ra các ngày lễ, tết, các kỳ họp và các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước.

Các cấp, các ngành cần chủ động, tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ, Hội Nông dân và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giải quyết KNTC và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết KNTC; củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các Tổ hòa giải ở cơ sở và Ban Thanh tra nhân dân. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết KNTC phải coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò của luật sư, trợ giúp pháp lý để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KNTC và hiểu biết pháp luật của người dân. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị; định kỳ tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định./.

(Sở Công Thương Bắc Giang)

Trung bình (0 Bình chọn)

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 8,100
Tổng số trong ngày: 8,318
Tổng số trong tuần: 26,648
Tổng số trong tháng: 108,438
Tổng số trong năm: 1,184,649
Tổng số truy cập: 14,663,106