Việc chấp hành pháp luật về cải cách hành chính tại Sở Công Thương

|
查看数次:
font-size: A- A A+
Đọc bài viết
Trong những năm gần đây, công tác CCHC đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, sự nhất trí, đồng lòng của toàn thể người dân, doanh nghiệp. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự chuyển biến tích cực của công tác CCHC trong giai đoạn 2016-2020.

            Xác định CCHC là khâu đột phá trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh,  Lãnh đạo Sở Công Thương đã chỉ đạo xây dựng và ban hành các Chương trình, Kế hoạch cụ thể cho từng năm; trực tiếp đồng chí Giám đốc Sở là Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Sở, Văn phòng Sở là thường trực đầu mối, các đồng chí Trưởng các phòng, Trung tâm trực thuộc là thành viên.

          Căn cứ Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước (CCHC) của Chính phủ, Nghị quyết số 136-NQ/TU ngày 01/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính trong hệ thống chính trị tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch CCHC nhà nước của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể cho từng năm với 6 nội dung: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức - viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính; đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan về Chương trình Tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh ban hành trong suốt giai đoạn 2016 – 2020.

Trong giai đoạn vừa qua, Sở đã có nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính đã được triển khai, áp dụng, trong đó sáng kiến rõ nét nhất là: Tham mưu đưa thủ tục hành chính tiếp cận điện năng ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh, đã mang lại những kết quả tích cực trong triển khai thực hiện, sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng năm, Sở đã ban hành và thực hiện nghiêm túc Kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước. Hình thức tuyên truyền thông qua các buổi họp cơ quan, giao ban khối, sinh hoạt đoàn thể, chi bộ. Đặc biệt trên trang thông tin điện tử của Sở (địa chỉ: https://sct.bacgiang.gov.vn/) thường xuyên đăng bài tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, cơ chế, chính sách của nhà nước; thống kê các TTHC mới ban hành/sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công; đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Sở theo quy định. Đặc biệt các năm 2017, 2019 Sở đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, người dân về hoạt động sản xuất, kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công Thương. Qua đó tạo điều kiện, cơ hội để cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; trao đổi, thảo luận về công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính có liên quan đến thẩm quyền quản lý và giải quyết của Sở Công Thương trên địa bàn tỉnh. Từ đó, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các TTHC nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời thông qua Hội nghị đối thoại với người dân, doanh nghiệp nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định, văn bản mới của nhà nước trong lĩnh vực Công Thương để người dân doanh nghiệp biết, thực hiện. Qua đó góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Sở đối với các phòng, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC được giao.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực Công Thương trên địa bàn, Sở đã thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề xuất xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật với UBND tỉnh, HĐND tỉnh. Các dự thảo văn bản đều được xem xét, đánh giá khách quan, cẩn trọng về sự cần thiết ban hành, đối tượng và phạm vi điều chỉnh; tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; thực hiện lấy ý kiến các cơ quan, địa phương liên quan; đề nghị Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh thẩm định, thẩm tra theo đúng trình tự, thủ tục. Các văn bản khi được ban hành đảm bảo đúng thẩm quyền về nội dung và hình thức, có tính khả thi và phù hợp với thực tiễn. 

           Lãnh đạo Sở thường xuyên đôn đốc các phòng chuyên môn thực hiện việc kiểm soát thủ tục hành chính của phòng mình quản lý, thực hiện thống kê, rà soát TTHC mới ban hành để trình UBND tỉnh công bố theo quy định. Việc thống kê, công khai TTHC mới được Sở thực hiện nghiêm túc và kịp thời

Công tác theo dõi, đánh giá Chỉ số cải cách hành chính; đánh giá sự hài lòng của cơ quan, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được Sở thực hiện nghiêm túc, có kết quả cao.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC đối với các cán bộ, công chức và các đơn vị và cấp dưới trực tiếp được gắn với Kế hoạch CCHC hàng năm. Trong giai đoạn 2016-2019, Sở đã thực hiện kiểm tra tổng số 09 lượt các phòng, đơn vị, 35 lượt kiểm tra đột xuất; năm 2020 dự kiến thực hiện kiểm tra vào Quý IV.

Qua quá trình kiểm tra các phòng chuyên môn cơ bản chấp hành tốt việc triển khai, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về CCHC, các Kế hoạch của Sở đã ban hành; thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, không để hồ sơ trả quá hạn. Qua kiểm tra không có phòng, đơn vị và cá nhân nào trong Sở vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật.

Thông qua công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL đã kịp thời phát hiện những văn bản hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với quy định pháp luật mới ban hành để đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ cho phù hợp với các quy định hiện hành. Sở đã kiểm tra, rà soát 21/21 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Qua đó, đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định bãi bỏ 02 văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn của tỉnh

Việc thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC theo quy định: Sở đã thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm chi phí, chú trọng cắt giảm từ 25 - 30% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương đối với các thủ tục hành chính có thời hạn từ 15 ngày trở lên

Các chính sách, pháp luật liên quan tới CCHC ngày càng được hoàn thiện, công khai, minh bạch hơn; đặc biệt là các quy định về TTHC đã được đơn giản hóa, niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc thực hiện.

Sở Công Thương thực hiện tổng số 134 TTHC/14 lĩnh vực, trong đó 100% các TTHC của Sở được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cụ thể như sau:

Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết 134, trong đó:

+ Số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa: 120;

+ Số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. 14;

+ Số TTHC không thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 0.

Về quản lý công chức, viên chức Sở đã thực hiện theo đúng quy định về phân công phân cấp quản lý và sử dụng của UBND tỉnh tại Quyết định số 26/2013/QĐ-UBND ngày 21/3/2013 và theo Quy chế làm việc của Sở tại Quyết định số 64/QĐ-SCT ngày 01/3/2016.

Chế độ tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đều thực hiện đúng quy định. Về bổ nhiệm, khen thưởng và các chế độ chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức đều được thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước hiện hành và được cụ thể trong quy chế làm việc của Sở và các đơn vị.

Hiện nay, Sở đang sử dụng phần mềm Một cửa điện tử, phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc, phần mềm chữ ký số, hệ thống thư điện tử công vụ trong hoạt động của đơn vị. Về cơ bản, các văn bản đi và đến, công việc trao đổi, phối hợp trong nội bộ cơ quan được thực hiện qua hệ thống thư điện tử công vụ. Từ đó, đã góp phần nâng cao việc ứng dụng CNTT vào công việc chuyên môn và tiết kiệm được việc sử dụng văn phòng phẩm.

Tình hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Hiện nay tổng số thủ tục thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 của Sở là 115 thủ tục/134 thủ tục thuộc thẩm quyền. Tổng số hồ sơ giải quyết mức 3, 4 là: 2.517 hồ sơ. (cụ thể năm 2016; 2017: 0 hồ sơ; 2018: 224 hồ sơ; năm 2019: 1.822 hồ sơ; 07 tháng đầu năm 2020: 471 hồ sơ).

Tình hình triển khai thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích:  Tổng số TTHC triển khai qua dịch vụ bưu chính là 92 thủ tục; số lượng hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 35 hồ sơ (cụ thể năm 1016; 2017: 0 hồ sơ; 2018: 14 hồ sơ; năm 2019: 19 hồ sơ; 07 tháng đầu năm 2020: 02 hồ sơ).

Sở đã tiến hành sửa đổi, cải tiến, mở rộng, xây dựng các quy trình ISO giải quyết TTHC theo mô hình khung của Bộ Khoa học và Công nghệ, đảm bảo 100% thủ tục hành chính được xây dựng quy trình, áp dụng theo tiêu chuẩn ISO; ban hành tại các văn bản: Quyết định số 269/QĐ-SCT ngày 24/9/2018 về việc Công bố Hệ thống quản lý chất lượng tại Sở Công Thương lần thứ 2 phù hợp theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Quyết địn số 270/QĐ-SCT ngày 24/9/2018 về việc ban hành Hệ thống tài liệu nội bộ thuộc Hệ thống quản lý chất lượng gia TCVN ISO 9001:2015 áp dụng tại Sở Công Thương; Quyết định số 246/QĐ-SCT ngày 12/12/2019 về việc công bố Hệ thống quản lý chất  lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
Kết quả: Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của Sở Công Thương sau khi sửa đổi, mở rộng bao gồm: 142 mục tài liệu (Kế hoạch thực hiện, Chính sách chất lượng, Mục tiêu chất lượng, Sổ tay chất lượng và 138 Quy trình). Quy trình đã được BCĐ ISO tỉnh công nhận Hệ thống Quản lý chất lượng của Sở Công Thương phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Quyết định số 2033/QĐ-BCĐ ngày 03/12/2019.

Việc xây dựng Mục tiêu chất lượng hàng năm và Kế hoạch thực hiện của các phòng, đơn vị được thực hiện nghiêm túc. Công tác phổ biến, hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc được cán bộ, công chức thực hiện thường xuyên, liên tục. Công tác cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào Hệ thống quản lý chất lượng được quan tâm.

Nhiệm vụ, biện pháp thực hiện công tác CCHC trong thời gian tới

1. Tiếp tục duy trì, kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện CCHC; tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung theo chương trình tổng thể CCHC nhà nước, trong đó chú trọng các nội dung: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và hiện đại hóa nền hành chính.

2. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung của Nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác CCHC đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp thông qua các cuộc họp cơ quan, thông tin đại chúng và các hội nghị, tập huấn để không ngừng nâng cao hơn nữa công tác CCHC.

3. Ban hành các Kế hoạch CCHC hàng năm theo quy định và các Kế hoạch có liên quan; tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung các TTHC kịp thời. Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; dịch vụ bưu chính công ích; phối hợp Sở Thông tin truyền thông thực hiện thanh toán dịch vụ công trực tuyến.

4. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát TTHC; thực hiện một cửa điện tử và duy trì, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

5. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, trọng tâm đối với cán bộ trẻ, cán bộ làm trực tiếp về công tác CCHC.  

6. Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian làm việc; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, trao đổi và nhận thông tin trên mạng bằng thư điện tử; duy trì nghiêm túc quy chế văn hóa công sở.

Đức Long - VPS

平均 (0 票)

Statistical Access Statistical Access

User Online: 14,019
Total visited in day: 11,712
Total visited in Week: 18,284
Total visited in month: 253,791
Total visited in year: 1,330,002
Total visited: 14,808,459